TP.HCM quyết khép kín đường Vành Đai 2
(PL) - Ban quản lý dự an kiến nghị TP gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện triển khai, hoàn thành các dự án giao thông lớn.
Sáng ngày 13.02, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tham dự cuộc họp duyệt các nội dung triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2020 của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban QLDA).
Kiến nghị thành lập ban chỉ đạo chung
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban QLDA, cho biết năm 2020 là năm đặc biệt không chỉ kết thúc nhiệm kỳ mà là năm nền tảng cho năm sắp tới để hoàn thành một số dự án lớn như khép kín Vành đai 2, tuyến đường Cao tốc, đẩy mạnh các dự án ở cửa ngõ.
Theo đó, một nhiệm vụ trọng tâm mà Ban QLDA đặt ra trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 là khép kín dự án Vành đai 2. Để khép kín dự án này trong năm năm tới, Ban QLDA đề nghị thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án. Đồng thời, kiến nghị các sở, ngành, quận, huyện hỗ trợ Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để phục vụ triển khai các dự án hạ tầng giao thông liên quan.
Trước rất nhiều dự án đang được đầu tư hiện nay, Ban QLDA đã kiến nghị TP cho phép một tháng giao ban một lần đối với các dự án trọng điểm để báo cáo về tiến độ. Từ đó, thành lập ra một ban chỉ đạo chung nhằm báo cáo và xử lý kịp thời.
Ngoài ra, ông Phúc kiến nghị đối với các đơn vị như Sở GTVT và Sở Xây Dựng, hỗ trợ ban trong công tác trình duyệt các dự án được đầu tư, phê duyệt thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán các gói thầu dự án hạ tầng giao thông. Bởi nhiều khi ban vừa phải làm việc với Sở Xây dựng về việc dời cây xanh, chiếu sáng, vừa làm việc với Sở GTVT để phê duyệt các dự án đầu tư mất rất nhiều thời gian.
Đối với Sở TN&MT trong công tác tham mưu về thẩm định giá thì có thể ưu tiên hơn trong quá trình triển khai. Sắp tới, ban sẽ lần lượt gặp các quận, huyện để ký biên bản ghi nhớ phối hợp trong công tác bồi thường.
Do vậy, Ban QLDA cho rằng cần có cuộc họp để thống nhất các vấn đề hoặc đưa ra mốc thời gian cụ thể để các đơn vị đưa ra ý kiến, đến ngày chốt cuối cùng các đơn vị không cho ý kiến thì tiếp tục được triển khai.
Có dự án đội vốn 300%
Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan cho rằng Ban QLDA là ban sử dụng nguồn ngân sách TP rât lớn. Khi các dự án của ban đưa vào sử dụng thì hiệu quả kinh tế - xã hội chính trị rất lớn bởi giao thông là huyết mạch của nền kinh tế.
Theo ông Hoan, nguồn vốn hiện là điểm nghẽn của các dự án giao thông, nghẽn ở đâu thì phải gỡ ở đó. Một dự án từ khi chuẩn bị đầu tư đến khi đầu tư sẽ đội vốn rất nhiều, có khi lên tới 300%. Mặc dù vậy, những dự án này cũng không biết khi nào có hồi kết bởi cứ làm rồi điều chỉnh, sau đó đội giá lại xin bổ sung từ đầu. Ông Hoan đề nghị phải chung tay tháo gỡ vướng mắc để các dự án sớm triển khai.
Theo ông Hoan, Ban QLDA mới hoạt động, vừa làm vừa chạy nhưng đã làm được rất nhiều việc. Dù vậy, trong quản lý đầu tư cũng phải xác định rõ mục tiêu dự án trong năm là gì, phải có kết thúc
Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan cho rằng Ban QLDA là ban sử dụng nguồn ngân sách TP rất lớn. Khi các dự án của ban đưa vào sử dụng thì hiệu quả kinh tế - xã hội chính trị rất lớn bởi giao thông là huyết mạch của nền kinh tế.
Theo ông Hoan, nguồn vốn hiện là điểm nghẽn của các dự án giao thông, nghẽn ở đâu thì phải gỡ ở đó. Một dự án từ khi chuẩn bị đầu tư đến khi đầu tư sẽ đội vốn lên rất nhiều, có khi lên tới 300%. Mặc dù vậy, những dự án này cũng không biết khi nào có hồi kết bởi cứ làm rồi điều chỉnh, sau đó đội giá lại xin bổ sung từ đầu. Ông Hoan đề nghị phải chung tay tháo gỡ vướng mắc để các dự án sớm triển khai.
Theo ông Hoan, Ban QLDA mới hoạt động, vừa làm vừa chạy nhưng đã làm được rất nhiều việc. Dù vậy, trong quản lý đầu tư cũng phải xác định rõ mục tiêu dự án trong năm là gì, phải có kết thúc, phân công việc càng kỹ càng tốt. Yêu cầu mỗi chuyên viên phải làm rõ kế hoạch hoàn thành, những khó khăn dự kiến sẽ xảy ra để đưa ra các giải pháp giải quyết cụ thể.
Ngoài ra, Ban QLDA cần lựa chọn ra một số dự án trọng điểm của ban để cùng với lãnh đạo TP, sở, ngành xử lý khi có vấn đề như nút giao An Phú, Bình Triệu. "Dự án nào khó, dự án nào cần làm ngay, cần bàn bạc thì cần ngồi lại để tháo gỡ. Ngay khi một dự án được hoàn thành thì sẽ bổ sung thêm dự án khác vào để cùng theo dõi, đôn đốc" - ông Hoan nói.
(Đào Trang)
Tags: